Page 5603 – Nguoi Viet Online (2024)

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Donald Trump mới vừa ký giấy cho phép tạm hoãn việc dời tòa đại sứ Mỹ tại Israel, từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Quyết định của ông Trump gia hạn thêm sáu tháng việc di dời này, vốn phải thực hiện theo một đạo luật do quốc hội thông qua trước đây.

Tổng Thống Trump nói rằng ông đang suy tính xem có nên thi hành điều ông từng hứa hẹn trong thời gian tranh cử là dời tòa đại sứ Mỹ sang Jerusalem hay không.

Hôm Thứ Năm là hạn định sau cùng để ông ký giấy hoãn, nếu không, Bộ Ngoại Giao sẽ phải mất một nửa ngân khoản dành cho việc điều hành các cơ sở ngoại giao ở nước ngoài.

Tổng thống Mỹ, ở cả hai đảng, trong thời gian qua thường xuyên ký giấy cho phép việc hoãn này cứ mỗi sáu tháng.

Phía Israel coi Jerusalem là thủ đô của họ, nhưng phía người Palestine coi Đông Jerusalem là thủ đô tương lai của quốc gia mình.

Phía Mỹ cho hay chính sách về Jerusalem không thay đổi, nghĩa là vấn đề Jerusalem phải được thương thảo giữa Israel và Palestine. (V.Giang)

Mời độc giả xem điểm tin buổi sáng ngày 1 tháng 6 năm 2017

NOYES, Minnesota (AP) — Một phụ nữ đang tìm cách vượt biên từ Mỹ sang Canada bằng đường bộ đã chết cóng trong một khu vực hẻo lánh tại vùng Tây Bắc tiểu bang Minnesota, theo giới hữu trách.

Thi thể của bà Mavis Otuteye, 57 tuổi, người giới hữu trách tin là công dân Ghana, quốc gia ở phía Tây Phi Châu, được tìm thấy hôm Thứ Sáu tuần qua trong một cánh đồng cách biên giới Canada chừng 800 mét, gần thị trấn nhỏ bé Noyes, theo văn phòng cảnh sát Kittson County.

Bà Otuteye được báo cáo mất tích một ngày trước đó khi đang tìm cách vượt biên sang Canada để đoàn tụ với con gái, theo phó cảnh sát trưởng Matt Vig, khi cho đài truyền hình WDAZ-TV ở Grand Forks, North Dakota hay.

Ông nói rằng bà Otuteye sống tại tiểu bang Delaware từ vài năm nay.

Kết quả giảo nghiệm tử thi hiện chưa có nhưng ông Vig nói rằng các nhận định sơ khởi cho thấy bà Otuteye chết cóng vì nhiệt độ ngoài trời đêm đó là khoảng hơn 40 độ F (hơn 4 độ C).

Tình trạng di trú tại Mỹ của bà Otuteye hiện chưa được biết rõ ràng.

Trong thời gian qua có sự gia tăng trong số di dân bất hợp pháp từ Phi Châu tìm cách vượt biên bằng đường bộ sang Canada, qua ngả hai tiểu bang North Dakota và Minnesota, để khỏi bị chính quyền Mỹ trục xuất về nước.

Những người này phải chọn các con đường nguy hiểm, và né tránh các đồn biên phòng Canada vì họ sẽ giao trả những ai đến từ những quốc gia được coi là an toàn, như Mỹ.

Tuy nhiên, nếu họ lọt vào đất Canada trước khi bị khám phá thì sẽ không bị trả về.

Chính phủ Canada cho hay trong Tháng Tư có 859 người bị chặn ở các trạm kiểm soát dọc biên giới với Mỹ. (V.Giang)

Mỹ – Việt muốn gì qua chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (2/2)

Nói đến mất ngủ là chúng ta nghĩ ngay tới mất quân bình của tạng tâm. Tâm là chủ hoạt động của cơ thể. Công năng chủ yếu của tâm biểu hiệu dưới hai điểm chính là tàng thần và chủ về huyết mạch.

Chúng ta đã cùng đi tìm hiểu về thận khí suy ảnh hưởng tới tâm khí suy gây ra mất ngủ. Dĩ nhiên bệnh mất ngủ do tâm mất quân bình mà gây ra, nhưng có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới mất quân bình tâm.

Hôm nay chúng ta đi tìm hiểu mất ngủ do thiếu máu.

Nguyên nhân của sự thiếu máu phần nhiều do sự ăn uống không đầy đủ, hoặc tì là tạng chính góp phần vào sự kiện toàn tiêu hóa trong quá trình tiêu hóa, vận chuyển đồ ăn để thành khí và huyết lưu thông trong kinh mạch. Cho nên thiếu khí và huyết trong cơ thể là do tì gây ra.

Tì và tì khí còn có trách nhiệm biến hóa đồ ăn thành thanh và trọc huyết. Thanh huyết trở lên phế, phối hợp với oxy để thành máu đỏ về tim, đi nuôi cơ thể và trọc huyết thì đưa xuống thận, ruột non và ruột già để chuyển hóa một lần nữa và thanh lại trở lên phế, còn trọc được đưa ra ngoài bằng đường tiểu tiện và đại tiện.

Trong quá trình tiêu hóa và biến đổi đồ ăn, tì và vị là hai tạng phủ quan trong để tạo huyết cần thiết cho cơ thể. Nếu vì bất cứ lý do gì mà tì và vị không tạo đủ huyết thì các tạng phủ khác sẽ bị ảnh hưởng và gây ra bệnh.

Nếu tì khí suy, thân hình thường ốm yếu, ăn không ngon, biếng ăn, đầy hơi, tay chân hay lạnh, mặt xanh sao… lâu ngày không sinh đủ máu cho cơ thể và chúng ta bị thiếu máu.

Tim cần có đủ máu để đi nuôi cơ thể, một khí thiếu máu thì tim phải đập nhanh hơn để cố gắng bơm máu khi cơ thể cần thiết, sẽ làm cho chúng ta hồi hộp, mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu… Như ta đã biết tâm tàng thần và bất cứ một lý do gì ảnh hưởng tới tâm, thì sẽ ảnh hưởng tới thần và làm cho thần bất ổn và sinh mất ngủ. Nếu thiếu máu ít thì ngủ không ngon giấc, còn thiếu nhiều thì mắt cứ trơ trơ suốt đêm không ngủ được một chút nào.

Muốn trị bệnh mất ngủ này, trước tiên chúng ta phải chữa cho tì khí trở lại bình thường, ăn thấy ngon, chân tay hết lạnh, người hết xanh xao. Sau khi tì khí trở lại bình thường chỉ chừng bốn tuần lễ, chúng ta ăn uống sẽ sinh huyết đầy đủ cho cơ thể và không còn tình trạng mất ngủ, chóng mặt, mệt mỏi nữa.

Bài thuốc Quy Tỳ Thang
1-Hoàng kỳ 4 grs
2-Bạch truật 6 grs
3-Bá tử nhân 9 grs
4-Viễn chí 3 grs
5-Toan táo nhân 9 grs
6-Can khương 3 grs
7-Cam thảo 3 grs
8-Phục linh 9 grs
9-Long nhãn 9 grs
10-Mộc hương 3 grs
11-Ðảng sâm 3 grs
12- Ðương quy 3 grs
13-Hà thủ ô 3 grs
14-Ðại táo 3 trái

Nhiệm vụ của từng vị:

-Ðảng sâm, hoàng kỳ, bạch truật, phục linh, đại táo, cam thảo: Bổ cho tì và vị.
-Long nhãn, viễn chí, toan táo nhân, bá tử nhân, mộc hương: Bổ huyết, an thần.
-Ðương quy: Bổ huyết.
-Hà thủ ô: Bổ huyết.

Bài này có thể chữa: Mất ngủ vì thiếu máu, loét bao tử, chảy máu bao tử, tinh thần hốt hoảng, kinh nguyệt không đều vì thiếu máu, ung thư bạch huyết.

Tâm thận bất giao gây ra mất ngủ. Mất ngủ loại này là do thận âm và tâm âm suy gây hồi hộp, bứt rứt, hay quên, ra mồ hôi đêm, ù tai, chóng mặt đôi khi thấy nhà cửa quay cuồng, đau lưng, miệng khô, tiểu đêm nhiều lần, xuất tinh sớm. Mạch vi và sác. Lưỡi đỏ, khô và không có rêu lưỡi.

Muốn chữa mất ngủ loại này dùng:

1-Quy bản 9 grs
2-Mẫu đơn bì 9 grs
3-Phục linh 9 grs
4-Trạch tả 9 grs
5-Hoài sơn 9 grs
6-Thục địa 18 grs
7-Sơn thù du 9 grs
8-Toan táo nhân 9 grs
9-Viễn chí 9 grs
10-Thạch xương bồ 9 grs
11-Bá tử nhân 9 grs
12-Ðặng tâm thảo 9 grs
13-Ðại táo 3 trái

-Toa thuốc có tác dụng bổ âm. Thục địa bổ thận và gia tăng lượng huyết, giảm đau.
-Sơn thù du: Làm ổn gan và giúp tăng cường sức mạnh cho thận.
-Mẫu đơn bì giúp thanh nhiệt và giảm huyết nhiệt.
-Sơn dược: Nuôi tì và tăng cường thận.
-Phục linh: Gia tăng tiểu tiện, giảm sưng, giảm thấp nhiệt trong tì.
-Trạch tả: Tăng cường thính giác, lợi tiểu, bổ mắt bớt khô và mờ.
-Quế bì: Dẫn hỏa quy nguyên, có nghĩa là đưa hỏa xuống chân, chân sẽ ấm và phần thượng tiêu sẽ mát thì tai sẽ nghe rõ hơn.
-Quy bàn: Bổ huyết.
-Toan táo nhân, viễn chí, thạch xương bồ, bá tử nhân: An tâm, ngủ ngon.
-Ðăng tâm thảo: Bổ tâm.

Muốn phòng ngừa chứng mất ngủ chúng ta phải:

-Giữ gìn cho thân tâm an lạc như thiền định, ăn uống điều hòa và nhiều rau trái.

-Không giận hờn và lo âu quá độ.

-Tập thể dục cho khí huyết lưu thông và giúp cho kiện toàn tiêu hóa.

Tỷ phú Elon Musk rút khỏi hội đồng cố vấn nếu TT Trump bỏ thỏa ước khí hậu Paris

Công ty RadioShack, với trụ sở chính đặt tại thành phố Fort Worth, Texas, hồi cuối tuần qua bất ngờ đóng cửa hơn 1,000 tiệm, khiến nay chỉ còn khoảng 70 tiệm trong hệ thống tiệm do công ty này làm chủ.Theo bản tin Business Insider, Công ty nổi tiếng gồm các tiệm bán lẻ dụng cụ điện tử này, được thành lập từ 96 năm nay, phải đóng hầu hết các tiệm của mình chỉ hai tháng sau khi nộp đơn khai phá sản dạng Chapter 11 để bảo vệ tài sản công ty và có cơ hội phục hồi.

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Swansea University nhận thấy một số người bị gia tăng nhịp tim và huyết áp đáng kể do ngưng sử dụng Internet. Hãng thông tấn UPI trích lời Giáo Sư Phil Reed của trường Swansea nói rằng, “chúng tôi thường được biết những người quá lệ thuộc vào máy điện toán cảm thấy bồn chồn khi ngưng sử dụng chúng, nhưng nay chúng tôi thấy rằng những hiệu ứng tâm lý này còn đi kèm với thay đổi sinh lý nữa

WARREN, Michigan (NV) – Công ty General Motors Co. hôm Thứ Tư loan báo việc cắt giảm một ca làm việc tại cơ xưởng chuyên chế tạo hệ thống truyền lực (transmission) của xe, một chỉ dấu cho thấy có sự giảm sút trong số xe sản xuất, theo bản tin của hãng thông tấn UPI.

Một trong hai ca ở cơ xưởng tại thành phố Warren sẽ bị cắt vào cuối Tháng Sáu, có thể khiến cho một nửa trong số 626 nhân viên giờ hiện nay phải nghỉ việc, theo phát ngôn viên GM Tom Wickham cho hay hôm Thứ Tư.

Ông nói thêm rằng việc giảm số ca làm việc có liên hệ tới số xe bán đang bị chậm và cắt giảm ở các cơ xưởng sản xuất khác của GM, bản tin UPI cho hay.

Cơ xưởng Warren, nằm gần Detroit, chuyên chế tạo hệ thống transmission cho 11 kiểu xe GM, kể cả cho hai loại xe chạy điện.

Loan báo hôm Thứ Tư là lần thứ năm GM cho biết phải giảm nhân viên từ Tháng Mười Một năm ngoái tới nay. Có bốn cơ xưởng phải cắt giảm số ca, khiến khoảng 5,000 nhân viên nghỉ việc.

Số xe bán trong năm 2017 đang chậm lại, sau khi tăng trưởng trong bảy năm liên tục.

Việc giảm nhân sự loan báo hôm Thứ Tư cũng do số xe còn tồn đọng trong kho.

Tính đến Tháng Tư, GM có số lượng xe đủ cung cấp trong 97 ngày cho thị trường. Trong khi đó, vào cùng thời gian năm 2016, con số này là 64 ngày. Con số được coi là tốt nhất là 60 ngày, theo UPI. (V.Giang)

RadioShack bất ngờ đóng cửa hơn 1,000 tiệm, chỉ còn hơn 70 trên toàn quốc

MILAN, Ý (NV) – Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Swansea University nhận thấy một số người bị gia tăng nhịp tim và huyết áp đáng kể do ngưng sử dụng Internet.

Hãng thông tấn UPI trích lời Giáo Sư Phil Reed của trường Swansea nói rằng, “chúng tôi thường được biết những người quá lệ thuộc vào máy điện toán cảm thấy bồn chồn khi ngưng sử dụng chúng, nhưng nay chúng tôi thấy rằng những hiệu ứng tâm lý này còn đi kèm với thay đổi sức khỏe thể chất nữa.”

Hiệu ứng sinh lý tăng cao nơi người sử dụng Internet nhiều nhưng không thấy nơi người không say mê Internet. Việc gia tăng nhịp tim và huyết áp trùng hợp với sự quá bồn chồn do việc ngưng Internet.

Nghiên cứu nhận thấy nhịp tim và huyết áp gia tăng trung bình từ 3% đến 4%, và có vài trường hợp tăng gấp đôi, ngay sau khi ngưng Internet, so với trước đó.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy người tham gia cuộc nghiên cứu bỏ ra trung bình 5 giờ mỗi ngày để lướt mạng, 20% ngồi trước màn hình hết 6 giờ.

Giáo Sư Roberto Truzoli thuộc trường Đại Học Milan nói rằng, những kết quả nghiên cứu cho thấy có vẻ như một số người bị mắc vào chứng ghiền Internet.

Chứng ghiền Internet ảnh hưởng giống nhau nơi phái nam lẫn phái nữ, và lý do thông thường nhất khiến họ cần lên Internet là mua sắm và giao tiếp qua các mạng truyền thông xã hội. (TP)

Người săn tiền thưởng và kẻ đào tẩu bắn nhau chết ở Texas

ST PETERSBURG, Nga (NV) – Tổng Thống Vladimir Putin hôm Thứ Năm nói rằng các tay tin tặc “người Nga yêu nước” có thể đãtự ý thực hiện các cuộc tấn công điện toán nhắm vào những quốc gia có mối quan hệ không hòa thuận với Moscow, nhưng chính quyền Nga thì không hề liên hệ vào những việc này.

Ông Putin, khi nói chuyện với giới truyền thông quốc tế tại một diễn đàn kinh tế ở St. Petersburg, trả lời như trên khi được hỏi về cáo buộc cho rằng Moscow có thể tìm cách can dự vào bầu cử ở Đức năm nay, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Thái độ của chính quyền Nga trước các hành vi tấn công điện toán hiện đang bị để ý rất nhiều sau khi giới chức tình báo Mỹ cáo giác rằng các tay tin tặc của chính quyền Nga tìm cách giúp ông Donald Trump thắng cử vào Tòa Bạch Ốc, một điều Moscow mạnh mẽ bác bỏ.

“Nếu họ (những kẻ tin tặc) là người có tinh thần yêu nước, họ có thể tự ý đóng góp vào điều mà họ nghĩ rằng giúp cho cuộc chiến chống lại những kẻ nói xấu nước Nga. Liệu điều đó có thể xảy ra không? Trên lý thuyết, điều này có thể xảy ra,” ông Putin nói, theo bản tin Reuters.

Ông Putin coi thành phần tin tặc cũng giống như những nghệ sĩ phóng khoáng, hành động theo ý thích của họ, nói rằng họ có thể giả dạng là xuất phát từ Nga nhưng trên thực tế không phải vậy.

Ông Putin cũng nói rằng cá nhân ông tin là thành phần tin tặc không thể ảnh hưởng nhiều đến kết quả bầu cử ở Âu Châu, Mỹ hay bất cứ nơi nào khác, cũng theo Reuters. (V.Giang)

Mỹ – Việt muốn gì qua chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (½)

WASHINGTON DC (NV) – Tỷ phú Elon Musk cho biết sẽrút lui khỏi Hội Đồng Cố Vấn Kinh Doanh của Tổng Thống Donald Trump nếu Tòa Bạch Ốc rút Mỹ ra khỏi thỏa ước quốc tế ngăn chận tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo USA Today, ông Musk, tổng giám đốc của Tesla và SpaceX, trước đây từng biện minh cho quyết định của ông khi ở lại với hội đồng với lý luận rằng thà tiếp tục giữ một ghế trong hội đồng cố vấn còn hơn rút ra, mất đi tiếng nói đối với những vấn đề quan trọng.

Tuy nhiên lần này ông nhất định sẽ rút chân ra trước viễn ảnh ông Trump sẽ từ bỏ thỏa ước thay đổi khí hậu Paris, từng được chính phủ cựu Tổng Thống Barack Obama hậu thuẫn như là một bước quan trọng hướng đến cuộc chiến chống lại mối đe dọa gia tăng nhiệt độ trên trái đất.

Qua một tweet gửi đi trước đây, ông Musk nói: “Không biết thỏa ước Paris sẽ đi về đâu nhưng tôi sẽ làm mọi cách trong khả năng, để thuyết phục tổng thống, qua trung gian những người ở Tòa Bạch Ốc và các hội đồng khác, rằng chúng ta nhất quyết ở lại với thỏa ước.”

Mặc dù chống ông Trump trong cuộc bầu cử nhưng ông Musk vẫn ở lại với hội đồng sau khi ông Trump lên làm tổng thống.

Từ lâu vấn đề thay đổi khí hậu là điều ông Musk hết sức quan tâm, ngay cả ông xem kiểu xe Tesla do công ty ông sản xuất như là ngọn hải đăng của niềm hy vọng vì đây là chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, không thải ra khí thải carbon, chất gây nên hiện tượng hâm nóng toàn cầu.

Ông Travis Kalanick, tổng giám đốc công ty Uber, từng rút ra khỏi hội đồng sau khi ông Trump ký sắc lệnh tạm cấm du hành đối với công dân một số nước có đa số người theo Hồi Giáo, khiến gây nên nhiều tranh cãi gay gắt. (TP)

RadioShack bất ngờ đóng cửa hơn 1,000 tiệm, chỉ còn hơn 70 trên toàn quốc

WASHINGTON, DC (NV) – Cựu giám đốc FBI, ông James Comey, sẽ điều trần trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ vào ngày Thứ Năm tuần tới, trong tiến trình điều tra việc Nga can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, cũng như việc có thể có sự phối hợp giữa chính quyền Nga với ủy ban tranh cử của Tổng Thống Donald Trump.

Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện hôm Thứ Năm loan báo họ sẽ nghe lời tường trình của ông Comey, trước tiên là cuộc điều trần khoáng đại và sau đó là trong một phiên họp kín, để cho phép các thượng nghị sĩ hỏi về các tài liệu mật, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Vị cựu giám đốc FBI bị Tổng Thống Trump giải nhiệm hôm 9 Tháng Năm, nhiều phần sẽ phải trả lờivề các cuộc thảo luận giữa ông và Tổng Thống Trump, trong đó nghe nói ông Trump liên tục áp lực ông phải chấm dứt cuộc điều tra nhắm vào cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Michael Flynn, một trong mấy người thân cận với ông Trump hiện đang bị điều tra về các mối liên hệ với phía Nga, Reuters cho hay.

Chính phủ Nga trong thời gian qua liên tục bác bỏ cáo buộc rằng họ can dự vào bầu cử Mỹ. Tổng Thống Nga Vladimir Putin hôm Thứ Năm lần đầu tiên nói rằng một số người Nga có thể “tự ý” làm điều này và không có sự dính líu của chính quyền.

Tổng Thống Trump cũng cho hay là không hề có sự đồng lõa giữa ủy ban tranh cử của ông và chính quyền Nga, đồng thời cũng bày tỏ sự nghi ngờ về kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng chính Putin chỉ huy nỗ lực xâm nhập hệ thống điện toán, tung tin giả và đưa tài liệu tin tức tuyên truyền nhằm thay đổi nhận định của cử tri Mỹ, tạo thuận lợi cho ông Trump.

Ông Comey là người chỉ huy cuộc điều tra của FBI nhắm vào các cáo buộc này. Việc Tổng Thống Trump giải nhiệm ông Comey tạo ra phản ứng mạnh mẽ trong chính trường Mỹ. Trước áp lực ngày càng tăng, Bộ Tư Pháp Mỹ hồi đầu tháng qua, loan báo việc đề cử một cựu giám đốc FBI, ông Robert Mueller, là điều tra viên đặc biệt cho cuộc điều tra này.

Một số ủy ban quốc hội, gồm cả Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, cũng đang điều tra việc này.

Hôm Thứ Tư, Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện gửi giấy đòi ông Michael Flynn và luật sư riêng của ông Trump là Michael Cohen phải cung cấp các tài liệu liên quan đến mối quan hệ với Nga.

Cùng lúc đó, chủ tịch ủy ban này, ông Devin Nunes (Cộng Hòa-California), người tự ý rút khỏi cuộc điều tra về Nga, đã bất ngờ chấp thuận việc gửi văn thư đòi CIA, FBI và cơ quan tình báo điện tử NSA phải cung cấp các tài liệu liên quan tới việc xác định danh tính các cố vấn vận động tranh cử của ông Trump, sau khi các cuộc điện đàm của họ cũng tình cờ bị ghi âm trong nỗ lực theo dõi tối mật nhắm vào chính quyền ngoại quốc, Reuters cho hay.

Phía đảng Dân Chủ cáo buộc rằng ông Nunes hành động một mình mà không tham khảo với thành viên ủy ban. Trong khi đó, Tổng Thống Donald Trump hoan nghênh việc này và nói rằngđiều tra về các giới chức tình báo và những người khác làm việc trong chính phủ Barack Obama mới là đề tài chính. (V.Giang)

Tỷ phú Elon Musk rút khỏi hội đồng cố vấn nếu TT Trump bỏ thỏa ước khí hậu Paris

MANILA, Philippines (NV) –Một người đàn ông đến sòng bài tại một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Manila, Philippines, bị thua, rồi mang súng trường vào bắn loạn xạ, cướp chip trị giá 113 triệu peso ($226,000), khi bị bao vây, nghi can liền tự tử,AP trích lời cảnh sát cho biết.

ÔngOscar Albayalde, cảnh sát trưởng Manila, nói nghi can được tìm thấy chết trong xe với cây súng trường trên lầu năm của khu nghỉ dưỡng.

Cảnh sát cũng khám chiếc xe hơi của nghi can, đậu ở tầng hai. Trước vụ tấn công, nghi can bước ra khỏi xe và trên tay cầm súng bước vào tòa nhà.

ÔngAbayalde nói nhân viên an ninh tại cửa bỏ chạy khi thấy người đàn ông võ trang.

Nghi can lấy số chip trị giá 113 triệu peso, mà cảnh sát tìm thấy trong một cái túi nghi can mang theo.

ÔngAbayalde cũng nói, không có dấu hiệu cho thấy đây là một vụ khủng bố. Ông nói có thể nghi can thua bài và muốn lấy lại tiền, hoặc sau khi bị thua, nghi can “nổi điên.”

Khi xảy ra sự việc, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Resorts World Manila (RWM) bị phong tỏa sau khi có nhiều tiếng súng và tiếng nổ sáng sớm Thứ Sáu, giờ địa phương, theo CNN.

Nhân viên khách sạn nói với CNN rằng có một người đàn ông mang mặt nạ ở tầng hai, bắn vào khách cư ngụ trong khách sạn.

Cảnh sát, xe cứu hỏa, và cảnh sát đặc biệt (SWAT) có mặt tại chỗ vào khoảng 1 giờ 30 sáng Thứ Sáu, giờ địa phương.

Nhiều nhân viên cảnh sát đặc biệt trang bị súng ống và mặc áo chống đạn cũng có mặt tại hiện trường, phóng viên Camille Abadicio của CNN Philippines nói.

“Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với cảnh sát quốc gia Philippines để bảo đảm rằng tất cả khách và nhân viên được an toàn,” khu nghỉ dưỡng tweet ra cho biết. “Chúng tôi xin mọi người cầu nguyện trong lúc khó khăn này.”

RWM là một khu nghỉ dưỡng ở Newport City, một khu dân cư và thương mại ngay trung tâm đô thị Manila.

RWM có nhiều khách sạn, nhà hàng, và quán bar. Du khách thường đến đây vì có sòng bài, khu mua sắm, rạp chiếu phim, và nhà hát.

Trang web của RWM mô tả đây là “khu nghỉ dưỡng đầu tiên và lớn nhất tại Philippines” tọa lạc đối diện phi trường quốc tế Ninoy Aquino.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ khuyến cáo công dân Mỹ nên tránh đến khu vực này.

Philippines lâu này thường có nhiều vụ khủng bố, nhất là ở đảo Mindanao ở phía Nam. Tại đây, trong thành phố Marawi, các lực lượng chính phủ giao tranh với các nhóm du kích có liên hệ với ISIS giành phần kiểm soát thành phố.

Cuộc chiến tại Marawi, một thành phố có đa số dân Hồi Giáo, làm hơn 70,000 người phải di tản, và làm hơn 140 người thiệt mạng.

Thành phố bị chiếm đóng tuần trước, khi người Hồi Giáo khắp thế giới bắt đầu Tháng Ramadan, khi người Hồi Giáo nhịn ăn trước khi mặt trời lặn.

Vì vụ giao tranh này, Tổng Thống Rodrigo Duterte ban bố thiết quân luật đối với đảo Mindanao.

Ông cũng nói rằng ông có thể gia hạn thiết quân luật tới hết năm nay, hoặc có thể là toàn quốc, làm nhiều người lo ngại. (Đ.D.)

Mời độc giả xem điểm tin buổi sáng ngày 1 tháng 6 năm 2017

FORT WORTH, Texas (NV) – Công ty RadioShack, với trụ sở chính đặt tại thành phố Fort Worth, Texas, hồi cuối tuần qua bất ngờ đóng cửa hơn 1,000 tiệm, khiến nay chỉ còn khoảng 70 tiệm trong hệ thống tiệm do công ty này làm chủ.

Công ty nổi tiếng gồm các tiệm bán lẻ dụng cụ điện tử này, được thành lập từ 96 năm nay, phải đóng hầu hết các tiệm của mình chỉ hai tháng sau khi nộp đơn khai phá sản dạng Chapter 11 để bảo vệ tài sản công ty và có cơ hội phục hồi, theo bản tin Business Insider.

Vào lúc nộp đơn khai phá sản, công ty mẹ của RadioShack là General Wireless Operations cho hay hệ thống tiệm này sẽ đóng khoảng 200 tiệm trong số 1,500 tiệm do công ty làm chủ trên toàn quốc.

Vài tuần sau đó, con số tăng lên thànnh 552 tiệm bị đóng.

Nay, sau vụ đóng cửa hàng loạt trong cuối tuần Lễ Chiến Sĩ Trận Vong, nay chỉ còn có 70 tiệm do công ty làm chủ, cùng với 425 tiệm do tư nhân làm chủ, hoạt động theo giấy phép.

Vào thời điểm thịnh vượng nhất, RadioShack có hơn 7,300 tiệm trên toàn quốc và khoe rằng đối với 95% dân số Mỹ, họ có cửa tiệm nằm trong khu vực 5 cây số từ nhà của khách hàng. (V.Giang)

Thiếu ngủ kinh niên khiến đầu óc TT Trump có vấn đề

WASHINGTON DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump từng nói rằng ông có thói quen ngủ chừng ba đến bốn giờ mỗi đêm, vì lẽ đó trong khi dân cả miền Đông Hoa Kỳ ai cũng còn trong mộng điệp thì ông thường gửi tweet vào lúc rạng sáng.

Báo USA Today trích lời nhà thần kinh học Chris Winter, tác giả cuốn “The Sleep Solution,” tức “Giải Pháp Cho Giấc Ngủ,” nói rằng, “chức năng nhận thức như đánh vần, thường bị xáo trộn do thiếu ngủ.”

Ông cũng dẫn dụ nhiều dấu hiệu do sự thiếu ngủ mang lại như quyết định lệch lạc, thiếu tập trung, dễ cáu, và hay bốc đồng.

Theo bác sĩ thần kinh Chiara Cirelli, giáo sư khoa bệnh học tâm thần tại trường Đại Học Wisconsin, đây có thể không là hiện tượng nhất thời vì nếu để kéo dài nó sẽ “khơi mào một chuỗi biến cố” dẫn đến sự thoái hóa tế bào, liên hệ đến sự suy thoái của chức năng nhận thức.

Bà Cirelli nói, giấc ngủ “hết sức quan trọng” giúp bình thường hóa các chức năng của các synapse trên não bộ, cho phép sự liên lạc giữa các neuron thần kinh.

“Tôi chưa từng thấy chức năng nhận thức nào mà không bị ảnh hưởng do bị thiếu ngủ,” bà Cirelli nói thêm.

Hỏi bà nghĩ gì khi xem và đọc tin về Tổng Thống Trump thì bà trả lời: “Tôi không thể ngưng mà không nghĩ đến điều này.”

Tổng Giám Đốc Mark Bertolini của công ty bảo hiểm sức khỏe Aetna xem trọng giấc ngủ đến nỗi công ty ông thưởng cho nhân viên đến $300 mỗi năm nếu họ thường xuyên ngủ ít nhất bảy giờ mỗi đêm, dựa theo máy dò giấc ngủ cá nhân. (TP)

-Chưa từng xẩy ra: Mỹ gửi mẫu hạm thứ ba đến biển Nhật Bản
-Mỹ-Việt thông cáo chung: Tích cực hợp tác toàn diện
-Dân cử Mỹ gửi thư cho TT Trump: Quốc gia nào tôn trọng quyền dân mới đáng được Mỹ tin cậy.
-Nhiều ý kiến đối nghịch về chiếc đèn dầu lạc ông Phúc tặng TT Trump.
-Thảm trạng Yemen: Dịch tả, đói khát, cha mẹ bán con gái đổi thức ăn
-Đậu xe có súng đạn gần Trump Hotel, bị bắt

DALLAS, Texas (NV) – Giới hữu trách hôm Thứ Tư cho hay hai kẻ săn tiền thưởng (bounty hunters) và một kẻ đào tẩu từ Minnesota mà họ lùng kiếm, bắn nhau đến chết trong cuộc chạm súng ở một đại lý bán xe Nissan tại Texas, khiến khách hàng và nhân viên nơi đây hốt hoảng bỏ chạy tán loạn.

Hai người săn tiền thưởng này truy lùng Ramon Michael Hutchinson, 49 tuổi, tới một đại lý xe Nissan ở thành phố Greenville, nằm cách Dallas chừng 80 cây số về phía Đông Bắc, hôm Thứ Ba vừa qua.

Stew Peters, một giới chức thuộc công ty chuyên săn tiền thưởng ở Minnesota, có tên “U.S. Fugitive and Extradition”, nói rằng Hutchinson bị truy lùng từ Tháng Ba sau khi không thấy xuất hiện trước tòa ở Hennepin County, gồm cả thành phố Minneapolis.

Theo hồ sơ tòa, Hutchinson, cư dân thành phố St. Paul, tiểu bang Minnesota, bị truy tố về nhiều tội, trong đó có cả tội đánh cảnh sát.

Hiện không rõ lý do vì sao Hutchinson chạy về Texas, tuy nhiên một thám tử tư, Fidel Garcia Jr., ở Corpus Christi, Texas và đồng nghiệp Gabriel Bernal, gọi điện thoại cho ông Peters hay rằng họ đã kiếm ra Hutchinson tại một đại lý bán xe.

Khi thấy Hutchinson bước ra từ đại lý xe, Garcia và Bernal rút súng tiến lại gần, Hutchinson cũng nhanh chóng móc súng.

Trong cuộc đấu súng kéo dài chỉ 6 giây, và với khoảng 20 phát đạn, cả ba người đều thiệt mạng, theo lời bà Kathy Lucas, một nữ phát ngôn viên của thành phố Greenville.

Vụ nổ súng hôm Thứ Ba là vụ thứ nhì xảy ra bạo động giữa các tay săn tiền thưởng và kẻ bị truy lùng chỉ trong hơn một tháng.

Giới hữu trách ở Tennessee cho hay có bảy người thuộc giới ‘bounty hunters’ hôm 23 Tháng Tư rượt bắn bốn người trong chiếc xe ở thành phố Clarksville, làm thiệt mạng một người và làm bị thương một người khác.

Cảnh sát nói nhóm săn tiền thưởng này bắn lầm xe và cả bảy người đều bị truy tố tội sát nhân cấp 1. (V.Giang)

Ngưng lướt mạng có thể dẫn đến cao huyết áp

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) Các viên chức hữu trách của Việt Nam vừa thú nhận thiên tai càng ngày càng gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cả về nhân mạng lẫn tài sản vì “phát triển thiếu bền vững.”

“Phát triển thiếu bền vững” là cách mà hệ thống công quyền ở Việt Nam gọi những kế hoạch phát triển gây ra hậu quả nghiêm trọng về cả kinh tế, lẫn xã hội và thường thì không thể khắc phục.

Ủy Ban Phòng Chống Thiên Tai Việt Nam vừa tổ chức một hội nghị về phòng chống thiên tại ở khu vực cao nguyên phía Bắc.

Theo tường thuật của tờ Tuổi Trẻ về hội nghị này thì thảm họa do thiên tai gây ra tại Việt Nam sẽ càng ngày càng lớn.

Ông Trần Quang Hoài, một ủy viên trong ủy ban này, thú nhận ngoài những diễn biến phức tạp, khó lường do khí hậu biến đổi, hậu quả của các hiện tượng thời tiết cực đoan càng ngày càng nghiêm trọng còn vì “phát triển kinh tế, xã hội quá mức, không bền vững.”

Ông Hoàng Văn Thắng, thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn, kiêm phó chủ tịch ủy ban này, tái xác nhận, những hiện tượng thời tiết cực đoan càng ngày càng nhiều, càng ngày càng khó dự đoán những diễn biến bất thường như: Mưa, lũ giữa mùa khô. Mưa với vũ lượng cao, thậm chí tới cả ngàn mm như năm 2015 ở Quảng Ninh, năm 2016 ở Lào Cai. Mưa trên diện rất rộng. Lũ quét xảy ra thường xuyên. Bão lớn hơn…

Theo ông, bởi ngoài dự trù nên các tiêu chuẩn về kỹ thuật, về ứng phó với thiên tai của các công trình xây dựng tại Việt Nam chưa đáp ứng được diễn biến mới: Thiên tai xảy ra suốt năm chứ không chỉ trong mùa mưa. Ngoài mưa lũ, bão tố còn có hạn hán, các đợt lạnh bất thường. Tất cả tác động rất lớn đến kinh tế, xã hội.

Ông cho hay, hậu quả của thiên tai trở thành trầm trọng vì “quá trình phát triển kinh tế xã hội thiếu bền vững, khai thác tài nguyên quá mức.” Chẳng hạn, hậu quả hạn hán trở thành nặng nề hơn vì khai thác cát quá mức, ngoài chuyện làm bờ sông sạt lở còn gây nguy hại cho nguồn nước. Thành ra ngay cả khi “mưa thuận, gió hòa” cũng có thể xảy ra hạn hán.

Ông nhấn mạnh, sử dụng rừng, diện tích đất ngập nước, khai thác quá mức tài nguyên làm gia tăng mức độ rủi ro của thiên. Diện tích rừng bị thu hẹp thì tốc độ lũ sẽ nhanh hơn… Cũng vì vậy, cách ứng phó phải khác xưa. Tất cả các cấp, các ngành phải thay đổi tư duy thì mới giảm thiểu được thiệt hại.

Ông Tăng Quốc Chính, cục phó Cục Phòng Chống Thiên Tai của Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn, nói thêm kế hoạch phòng chống thiên tai, phương án ứng phó tương ứng với các cấp độ rủi ro thiên tai vẫn còn mang tính hình thức, chưa sát với thực tế. Cảnh báo, chỉ đạo mới chỉ từ tỉnh xuống các huyện, xã qua đường công văn, fax, điện thoại. Nhiều nơi chưa chuyển các cảnh báo đến cộng đồng dân cư.

Tổn thất nhân mạng và thiệt hại vật chất do thiên tai gây ra đối với Việt Nam càng ngày càng lớn. Theo các số liệu do Tổng Cục Thống Kê công bố, năm 2015, số người chết và mất tích do thiên tai chỉ có 154. Thiệt hại vật chất dù nặng nề cũng chỉ dừng ở mức 8,100 tỷ đồng.

Hồi đầu năm nay, cơ quan này cho biết, riêng năm 2016, ngoài việc làm 246 người chết và mất tích, thiên tai (các đợt rét đậm, rét hại ở miền Bắc, lũ lụt ở miền Trung, khô hạn ở Tây Nguyên và nước mặn xâm nhập sâu vào đồng bằng sông Cửu Long) đã làm Việt Nam mất 40,000 tỷ đồng, tương đương $1.8 tỷ. (G.Đ)

Việt Nam muốn Mỹ cấp thêm tàu tuần tra

KHÁNH HÒA, Việt Nam (NV) – Cách hành xử của hệ thống công quyền Việt Nam đối với ba du khách Trung Quốc “đại náo” phi trường Cam Ranh tối 29 Tháng Năm khiến nhiều người Việt bất bình.

Tất cả phản hồi của độc giả tờ Thanh Niên đối với tin tường thuật về sự kiện này đều không tán thành việc giới hữu trách Việt Nam không làm gì ngoài việc sắp xếp cho Huang Shunxiang (70 tuổi), Huang Lianjun (37 tuổi) và Chen Zexin (6 tuổi), bay từ phi trường Cam Ranh-Khánh Hòa về Thành Đô-Trung Quốc, trên một chuyến bay khác vào tối 30 Tháng Năm, sau khi cả ba đã “đại náo” phi trường Cam Ranh vào tối hôm trước.

Tối hôm “đại náo,” sau khi gửi hành lý, nhận boarding pass và đến quầy làm thủ tục xuất cảnh, ba du khách vừa kể đã quay ra, dứt khoát không lên phi cơ với lý do bị an ninh xuất nhập cảnh Việt Nam “vòi tiền.” Cả ba đòi nói chuyện với đại diện ngoại giao của Trung Quốc tại Việt Nam.

Sở Ngoại Vụ, cùng Sở Du Lịch Khánh Hóa, và bộ phận điều hành phi trường Cam Ranh đã phối hợp với Cục An Ninh Xuất-Nhập Cảnh của Bộ Công An giải quyết vụ này. Cách giải quyết là liên lạc với Tổng Lãnh Sự Trung Quốc tại Sài Gòn, trưng dẫn băng ghi hình do camera giám sát an ninh ghi lại. Theo đó, ba du khách Trung Quốc chỉ vào quầy làm thủ tục xuất cảnh trong 12 giây rồi quay ra. Không ai tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sĩ quan an ninh phụ trách xuất nhập cảnh Việt Nam “vòi tiền.”

Mới đây, ông Nguyễn Văn Quân, chỉ huy an ninh xuất nhấp cảnh tại cửa khẩu phi trường Cam Ranh, nói với phóng viên báo Thanh Niên rằng, bà Huang Lianjun – người cáo buộc an ninh xuất nhập cảnh Việt Nam “vòi tiền” đã rút lại cáo buộc đó. Bà Huang giải thích, sở dĩ cả ba ăn vạ, không chịu lên bất kỳ phi cơ nào, đòi liên lạc với cơ quan ngoại giao của Trung Quốc tại Việt Nam vì an ninh xuất nhập cảnh Việt Nam không ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh cho gia đình bà dù họ có người già và trẻ em.

Ông Nguyễn Quốc Trâm, giám đốc Sở Ngoại Vụ tỉnh, nói thêm, sau khi được giải thích, nhóm du khách Trung Quốc ăn vạ đã “đồng ý lên máy bay về nước” và sở này đã “phối hợp với các cơ quan liên quan tạo điều kiện để ba du khách Trung Quốc về nước.”

Có hàng chục độc giả để lại phản hồi sau khi đọc tin vừa kể trên tờ Thanh Niên. Họ bất bình vì “đất có Thổ Công, sông có Hà Bá,” Việt Nam có luật pháp mà hệ thống công quyền lại bỏ qua, không làm gì đối với nhóm du khách ngang ngược này. Câu hỏi chung mà tất cả những độc giả đó nêu ra là tại sao không cấm vĩnh viễn cả ba nhập cảnh Việt Nam?

Đây không phải là lần đầu tiên hệ thống công quyền Việt Nam tỏ ra “mềm mỏng” đến mức kỳ quái như thế đối với du khách Trung Quốc. Cách nay khoảng một năm, Vào ngày 2 Tháng Năm 2016, một nhóm du khách Trung Quốc khác cáo buộc các nhân viên an ninh hàng không của Việt Nam ăn cắp điện thoại, nhân viên hải quan Việt Nam đòi tiền bồi dưỡng khiến hàng ngàn du khách Trung Quốc khác nữa đứng dậy đồng ca quốc ca Trung Quốc, hô nhiều khẩu hiệu bằng Hoa Ngữ ở phi trường Cam Ranh, cũng vô sự. Cho dù giới hữu trách Việt Nam đủ chúng cứ (các băng ghi hình do camera giám sát an ninh ghi lại) bác bỏ những cáo buộc đó.

Theo báo Tuổi Trẻ, hồi giữa năm ngoái, để xoa dịu sự căm phẫn của dân chúng Việt Nam trước sự kiện, sau khi ăn chơi đã đời, một nhóm du khách Trung Quốc gọi tiếp viên một bar tại Đà Nẵng đến xem nhóm này đốt giấy bạc Việt Nam rồi móc nhân dân tệ ra thanh toán… hệ thống công quyền Việt Nam đã phạt hướng dẫn viên và công ty du lịch Việt Nam chịu trách nhiệm hướng dẫn nhóm khách này.

Cũng năm ngoái, Tháng Bảy, chuyện duy nhất mà hệ thống công quyền Việt Nam thực hiện để xoa dịu sự căm phẫn của dân chúng Việt Nam, sau khi biết nhiều công dân Trung Quốc vào Việt Nam làm hướng dẫn viên du lịch cho các đoàn khách Trung Quốc trong một thời gian dài mà không có giấy phép hành nghề, bi bô với số khách này những nội dung như: Việt Nam vốn thuộc Trung Quốc. Dù tuyên bố độc lập nhưng ý thức được thế phụ thuộc của mình thành ra hàng năm, Việt Nam vẫn triều cống cho Trung Quốc. Các di tích văn hóa ở Việt Nam sao chép văn minh Trung Hoa. Bãi biển này, vùng đất kia thuộc Trung Quốc… là trục xuất 64 công dân Trung Quốc làm việc cho Silent Bay – công ty của cựu giám đốc Sở Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch Khánh Hòa.

Cần nhớ rằng, hệ thống công quyền Việt Nam chỉ “mềm mỏng” với công dân Trung Quốc. Cho đến lúc này, người dùng mạng xã hội Việt Ngữ vẫn còn đang bàn tán về sự kiện ông Phan Châu Thành, một công dân Ba Lan gốc Việt, bị “đẩy, đuổi” khỏi Việt Nam.

Hệ thống công quyền Việt Nam không công bố lý do “đẩy, đuổi”, từ chối cho ông Thành về thăm cha đang bị bệnh. Người ta đoán ông Thành bị cấm nhập cảnh vì đã tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, đòi đóng của Formosa, hoặc đã tài trợ cho một số dự án phát triển cộng đồng ở Việt Nam như “Sách Hóa Nông Thôn” (quyên góp, khuyến khích trẻ con và nông dân đọc sách), “Nhà Chống Lũ…” (G.Đ)

Mời độc giả xem điểm tin buổi sáng ngày 1 tháng 6 năm 2017

Do điện thoại thông minh mới có giá khá cao nên nhiều người chọn mua máy cũ để sử dụng và thị trường điện thoại cũ rất nhộn nhịp. Tuy nhiên, khi mua điện thoại đã qua sử dụng nhất là khi mua online hay mua của người lạ, bạn cần phải kiểm tra máy đó có phải là hàng bị ăn cắp hay không.

Bởi vì những điện thoại bị đánh cắp có thể đã được báo cáo và bị các hãng điện thoại di động sở tại đưa vào “sổ đen” – không cho phép chúng truy cập vào mạng của họ. Đối với những nước có chính sách ngăn chặn hàng ăn cắp chặt chẽ thì đa số điện thoại bị đánh cắp ở nước này chỉ sử dụng được ở nước khác.

Hiệp Hội Công Nghiệp Không Dây Mỹ thông qua nhóm thương mại CTIA vừa phát hành công cụ Stolen Phone Checker, cho phép người dùng phát hiện xem điện thoại của họ có phải hàng ăn cắp hay không.

Stolen Phone Checker hoạt động dựa trên dịch vụ công cộng online GSMA Device Check được thiết kế để giúp khách hàng, doanh nghiệp cùng các cơ quan thực thi pháp luật dễ dàng kiểm tra điện thoại di động có được báo cáo bị mất hoặc bị đánh cắp hay không để hạn chế việc mua, bán cũng như trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp của chúng.

Để kiểm tra, bạn mở trang web https://stolenphonechecker.org/spc/ rồi chọn mục Consumer. Tại trang Check a Device Here kế tiếp, bạn nhập số IMEI, MEID hoặc ESN (đây là mã số nhận dạng độc nhất cho từng chiếc điện thoại, được in ngay ở mặt sau máy, trong ngăn pin, hoặc tìm thấy trong phần Settings –> About) vào khung đầu tên bên trái. Kế tiếp, bạn đánh dấu chọn mục I’m not a Robot rồi bấm nút Submit ở cuối cùng bên phải.

Nếu chiếc điện thoại đó không bị đánh cắp, thì bạn sẽ nhìn thấy dòng chữ “Not Reported Lost or Stolen” (Không báo mất hoặc bị đánh cắp) màu xanh lá ở mục Devices Status cùng với model thiết bị, nhà sản xuất…

Lưu ý: Stolen Phone Checker hiện chỉ phục vụ trong nước Mỹ, cho phép người dân kiểm tra năm lần mỗi ngày và không giới hạn với cơ quan thực thi pháp luật cũng như doanh nghiệp. Nếu ở nước khác, bạn phải chuyển IP sang Mỹ bằng VPN thì mới kiểm tra được (sẽ có thông báo This Service is Limited Solely to Consumers in The United States).

Để hỗ trợ những người không thích gõ bàn phím, các hệ điều hành di động thường cung cấp chức năng chuyển đổi tự động từ giọng nói ra văn bản và hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ trên thế giới, may mắn là trong đó có cả tiếng Việt.

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu cách nhắn tin bằng giọng nói tiếng Việt trên iPhone và iPad.

-Đầu tiên, bạn vào Settings rồi chọn General.

-Trong màn hình General, bạn kéo xuống dưới và chọn Keyboards.

-Trong màn hình Keyboards, bạn chọn mục Keyboards nằm trên đầu.

-Trong màn hình Keyboards tiếp theo, bạn chọn mục Add New Keyboard…

-Trong màn hình Add New Keyboard, bạn kéo danh sách Other iPhone Keyboards xuống phía dưới và chọn bàn phím Vietnamese. Lưu ý, những bàn phím đã từng cài sẽ được liệt kê trong phần Suggested Keyboards.

-Bạn quay trở lại màn hình Keyboard đầu tiên rồi kéo xuống dưới và gạt nút Enable Dictation sang On. Sau đó, bạn ra khỏi Settings.

-Bạn mở màn hình nhắn tin rồi bấm và giữ ngón tay trên nút có hình quả địa cầu (nút chuyển đổi ngôn ngữ cho bàn phím) và chọn mục “Tiếng Việt.”

-Sau đó, bạn bấm nút có hình micro rồi phát âm tiếng Việt thật rõ ràng, ngay lập tức trong khung text sẽ tự động xuất hiện các dòng chữ đúng như những gì bạn nói. Bạn có thể bấm vào khung text để sửa chữa hay thêm dấu chấm câu rồi bấm nút micro để đọc tiếp cho đến khi hoàn tất tin nhắn.

Chú ý: Bạn có thể dùng giọng nói để nhập văn bản trong Facebook, tìm kiếm hay nhập text trong các ứng dụng khác… tương tự như khi nhắn tin.

1...5,6025,6035,604...9,399Page 5,603 of 9,399

Page 5603 – Nguoi Viet Online (2024)
Top Articles
Greta + Sam by Lovers by Ruby Jayne - Together Journal - Weddings
Kym Marsh, 48, is all smiles as she holds hands with new boyfriend, 29, after hitting back at age gap trolls
Encore Atlanta Cheer Competition
Fort Morgan Hometown Takeover Map
AllHere, praised for creating LAUSD’s $6M AI chatbot, files for bankruptcy
The UPS Store | Ship & Print Here > 400 West Broadway
Brgeneral Patient Portal
13 The Musical Common Sense Media
Hope Swinimer Net Worth
Shemal Cartoon
Los Angeles Craigs List
Games Like Mythic Manor
DoorDash, Inc. (DASH) Stock Price, Quote & News - Stock Analysis
Google Flights Missoula
Praew Phat
Swgoh Turn Meter Reduction Teams
Plan Z - Nazi Shipbuilding Plans
All Obituaries | Buie's Funeral Home | Raeford NC funeral home and cremation
Unity - Manual: Scene view navigation
Talbots.dayforce.com
Delaware Skip The Games
Why Should We Hire You? - Professional Answers for 2024
Indystar Obits
Is Windbound Multiplayer
Scream Queens Parents Guide
Jeffers Funeral Home Obituaries Greeneville Tennessee
Happy Homebodies Breakup
Finding Safety Data Sheets
Jurassic World Exhibition Discount Code
Emuaid Max First Aid Ointment 2 Ounce Fake Review Analysis
Mercedes W204 Belt Diagram
Greater Orangeburg
Ucm Black Board
Craigslist Central Il
Fridley Tsa Precheck
Kaiju Paradise Crafting Recipes
Why The Boogeyman Is Rated PG-13
D3 Boards
Craigs List Jonesboro Ar
Thanksgiving Point Luminaria Promo Code
Mars Petcare 2037 American Italian Way Columbia Sc
This 85-year-old mom co-signed her daughter's student loan years ago. Now she fears the lender may take her house
Join MileSplit to get access to the latest news, films, and events!
sacramento for sale by owner "boats" - craigslist
Cocaine Bear Showtimes Near Cinemark Hollywood Movies 20
Crigslist Tucson
Dancing Bear - House Party! ID ? Brunette in hardcore action
Sam's Club Gas Price Sioux City
Erica Mena Net Worth Forbes
Powah: Automating the Energizing Orb - EnigmaticaModpacks/Enigmatica6 GitHub Wiki
Glowforge Forum
O'reilly's Eastman Georgia
Latest Posts
Article information

Author: Zonia Mosciski DO

Last Updated:

Views: 6007

Rating: 4 / 5 (71 voted)

Reviews: 86% of readers found this page helpful

Author information

Name: Zonia Mosciski DO

Birthday: 1996-05-16

Address: Suite 228 919 Deana Ford, Lake Meridithberg, NE 60017-4257

Phone: +2613987384138

Job: Chief Retail Officer

Hobby: Tai chi, Dowsing, Poi, Letterboxing, Watching movies, Video gaming, Singing

Introduction: My name is Zonia Mosciski DO, I am a enchanting, joyous, lovely, successful, hilarious, tender, outstanding person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.